Page 10 - กิจกรรมกลุ่มทักษะผู้ปกครอง 1
P. 10

ผลกระทบจากสื่อเทคโนโลยีต่อเด็กและวัยรุ่นดังกล่าว ทำาให้
           เกิดปรากฏการณ์ “เด็กติดเกม” ที่พบว่ามีแนวโน้มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

           ข้อมูลจากสำานักงานสถิติแห่งชาติ ในปีพ.ศ.2550 พบเด็กและเยาวชนติด
           เกมออนไลน์ร้อยละ 42.2 ซึ่งส่วนใหญ่นิยมเล่นเกมที่เน้นการต่อสู้ใช้
           ความรุนแรง มีเนื้อหาทางเพศ และการใช้ภาษาในเกมที่ไม่เหมาะสมต่อ

           การเรียนรู้และเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม
                                                1






                       จากการสำารวจข้อมูลปีพ.ศ. 2552 ของโครงการ Child

           Watch พบเด็กที่ระบุว่าตนเล่นเกมคอมพิวเตอร์หรือเกมออนไลน์เป็น
           ประจำา เพิ่มขึ้นจากร้อยละ 20.12 ในปี พ.ศ.2550 เป็นร้อยละ 26.79 ใน
                                                        4
           ปีพ.ศ. 2552 โดยใช้เวลาเฉลี่ยต่อวันอย่างน้อย 2 ชั่วโมง







                       และจากการศึกษาหาปัจจัยป้องกันการติดเกมในเด็กและ
           วัยรุ่นไทย โดย รองศาสตราจารย์นายแพทย์ ชาญวิทย์ พรนภดล ในปี

           เดียวกัน พบอัตราการเล่นเกมที่อยู่ในระดับติดเกมของเด็กและวัยรุ่นไทย
           ถึงร้อยละ 14.4 หรือมีเด็กไทย 1 ใน 8 คนที่กำาลังประสบปัญหาการเสพ
           ติดเกมอยู่ 5






       6        Smart Gamer Package
                ชุดคู่มือการจัดกิจกรรมเสริมทักษะเยาวชนชอบเล่นเกม สำาหรับผู้ปฏิบัติงานสุขภาพจิตวัยรุ่นในชุมชน
                ❶ กิจกรรมกลุ่มพัฒนาทักษะผู้ปกครอง
   5   6   7   8   9   10   11   12   13   14   15